วันอาทิตย์ที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2557

ททท. จัดทำคู่มือท่องเที่ยวอักษรเบรลล์ “เที่ยวเมืองไทย สัมผัสด้วยใจและปลายนิ้ว”

ททท. จัดทำคู่มือท่องเที่ยวอักษรเบรลล์ “เที่ยวเมืองไทย สัมผัสด้วยใจและปลายนิ้ว” เตรียมส่งมอบให้ห้องสมุดทั่วประเทศ 800 แห่ง เพื่อผู้บกพร่องทางการเห็นได้สัมผัสแหล่งท่องเที่ยวไทย


 


นายศุกรีย์ สิทธิวนิช รองผู้ว่าการด้านสื่อสารการตลาด การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า  “ททท. มุ่งมั่นบุกเบิกจัดโครงการ “เที่ยวเมืองไทย สัมผัสด้วยใจและปลายนิ้ว” ด้วยการผลิต “คู่มือการท่องเที่ยวอักษรเบรลล์” เพื่อให้เป็น “ต้นแบบของอุตสาหกรรมท่องเที่ยวที่พร้อมคืนประโยชน์และมอบความสุขสู่สังคม” มอบโอกาสให้แก่ผู้บกพร่องทางการเห็นได้มีประสบการณ์จากการอ่าน การศึกษา การเรียนรู้ ทำความรู้จักและสามารถเดินทางไปตามสถานที่ท่องเที่ยวเมืองไทยได้อย่างเท่าเทียมกับนักท่องเที่ยวทั่วไป ครอบคลุมทั้ง 4 ภาค ได้แก่ ภาคกลาง ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และ ภาคใต้  ซึ่งขณะนี้ ททท. ได้จัดพิมพ์ฉบับสมบูรณ์เสร็จเรียบร้อยแล้ว 2 ภาค ได้แก่ ภาคกลาง รวม 26 จังหวัด (รวมสถานที่ท่องเที่ยวในจังหวัดชายฝั่งทะเลตะวันออก) และภาคเหนือ รวม 17 จังหวัด ในความจุเล่มละ 100 หน้า จำนวนภาคละ 1,000 เล่ม”






นายศุกรีย์ กล่าวว่า “ในวันนี้ (24 มิถุนายน 2557) ททท. ได้จัดกิจกรรมนำ คู่มือท่องเที่ยวอักษรเบรลล์ ภาคกลาง และภาคเหนือ มามอบให้โรงเรียนสอนคนตาบอดกรุงเทพ  เพื่อให้ผู้บกพร่องทางการเห็นได้มีรับโอกาสอย่างเท่าเทียมกัน ทั้งทางด้าน การศึกษา การเรียนรู้ และการเดินทางท่องเที่ยว 





 นอกจากการส่งมอบคู่มือท่องเที่ยวอักษรเบรลล์แล้ว  ภายในงานททท. ยังได้จัดกิจกรรมจำลองสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญในพื้นที่กรุงเทพมหานคร  สิ่งอำนวยความสะดวก และจัดเตรียมอุปกรณ์การใช้เดินทาง พร้อมเปิดเสียงบันทึกเล่าเนื้อหาสถานที่ท่องเที่ยว เพื่อให้เยาวชนผู้บกพร่องทางการเห็นกว่า 150 ชีวิต ได้สัมผัสประสบการณ์การท่องเที่ยวเมืองไทย  ด้วยการรับฟังระหว่างเดินเข้ามายังสถานที่ท่องเที่ยวจำลองภายในงาน



ปั้นดินน้ำมันโดยน้องผู้บกพร่องทางการเห็น


วาดภาพโดยใช้ไหมพรม





น้องพิการทางสายตา กำลังสัมผัส "น้องสุขใจ" มาสคอตของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย






หลังจากการส่งมอบในวันนี้  ททท. จะมอบ คู่มือท่องเที่ยวอักษรเบรลล์ ให้หน่วยงานตัวแทนกระจายส่งไปยังเครือข่ายผู้บกพร่องทางการเห็นที่มีอยู่ทั่วประเทศกว่า 800 แห่ง มีทั้งโรงเรียนสอนคนตาบอดระดับประถมศึกษา ถึง มัธยมศึกษา  ห้องสมุดคนตาบอดประจำจังหวัด มูลนิธิคนตาบอด และศูนย์ฝึกอาชีพคนตาบอด 
 




ทั้งนี้ คู่มือท่องเที่ยวอักษรเบรลล์  จะเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่ช่วยให้กลุ่มผู้บกพร่องทางกายและการเห็นของไทยได้ศึกษา เรียนรู้ และ เกิดแรงบันดาลใจเดินทางท่องเที่ยวเมืองไทยอย่างมีความสุข ขณะเดียวกันก็ยังเป็นการเตรียมความพร้อมต้อนรับการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (ASEAN Economic Community หรือ AEC) ในการเชื่อมโยงเครือข่ายนักท่องเที่ยวผู้บกพร่องทางกายและการเห็นทั่วภูมิภาคอาเซียน  เข้ามายังประเทศไทย  เนื่องจากปัจจุบันหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเริ่มตื่นตัวเข้าร่วมพัฒนาสิ่งอำนวยความสะดวกรองรับการเดินทางบ้างแล้ว ส่งผลให้สถานที่ท่องเที่ยวหลายจังหวัดทั่วประเทศสามารถสร้างความเสมอภาคให้นักท่องเที่ยวกลุ่มนี้ได้มากขึ้นใกล้เคียงกับนักท่องเที่ยวทั่วไป


















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น